สิ่งผิดปกติอะไรใน Plant ที่ Onsite Services Team ของเรามักจะตรวจเจอเมื่อต้อง Inspect ระบบที่หน้างาน 

เมื่อทีม Onsite Services ของ Swagelok Thailand ไปให้บริการตรวจสอบ (Inspect) ระบบ หรือบริการที่เรียกกันว่า Fluid System Evaluation and Advisory Service (FSEAS) สิ่งผิดปกติที่ Onsite Technical Engineer ของเรามักจะตรวจเจอมีอะไรกันบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

1. Non deburred tubeตัดท่อไม่ลบคม: การเตรียมผิวท่อให้เรียบ (Deburring) โดยใช้ที่ลบคมท่อหรืออุปกรณ์จำพวก Facing Tool ก่อนติดตั้งท่อเข้ากับข้อต่อ (Fitting) เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่าผิวท่อเรีบบ และสามารถแนบสนิทเข้ากับข้อต่อ และไม่มีเศษของสิ่งสกปรก (Contamination) หลุดเข้าไปทำให้ระบบเสียหาย ใครอยากดูตัวอย่างการเตรียมผิวท่อลอง...คลิ๊ก...ไปดูกันในลิ้งค์นะคะ 

2. Inverted/Wrong direction ferrule ใส่ตาไก่กลับด้าน: ด้านในของข้อต่อ (Fitting) มีตาไก่อยู่ 2 ตัว (Double Ferrule) โดยตาไก่ตัวหน้าจะทำหน้าที่ซีลรั่ว (Seal) ส่วนตาไก่ตัวหลังจะทำหน้าที่จับท่อ (Grip) หากผู้รับเหมาใส่ตาไก่กลับด้าน จะทำให้ความสามารถในการจับท่อและการซีลรั่วลดลง หากติดตั้งและใช้งานที่แรงดันสูงหรือที่มีแรงสั่นสะเทือน โอกาสในการเกิดรั่วก็จะสูงขึ้นด้วย

3. Tube not bottomedสอดท่อไม่ชนบ่า (ไม่สุด): ในการติดตั้งข้อต่อ ควรต้องสอดท่อให้ชนบ่าก่อนทำการขันข้อต่อ เพื่อประสิทธิภาพในการจับท่อและป้องกันการรั่ว วิธีการแก้ในการตรวจสอบว่า ผู้รับเหมาสอดท่อชนบ่าหรือไม่ สามารถทำได้โดยการกำหนดให้มีการใช้ Depth Gauge ในการติดตั้ง จะทำให้ผู้ตรวจสอบ (Inspector) สามารถตรวจสอบได้จากรอยของ Depth Gauge

 

4. Leakage – การรั่ว: เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้น เมื่อทำการติดตั้งระบบแล้วเสร็จ ควรทำการตรวจสอบการรั่วของระบบโดยใช้น้ำยาตรวจรั่วหรือใช้เครื่อง Ultrasonic

5. Under-tight/Overtightขันข้อต่อไม่ครบรอบตามมาตรฐาน (Under-tight) หรือขันข้อต่อเกินกว่ามาตรฐาน (Overtight): การตรวจ Under/Overtight สามารถตรวจสอบได้ด้วย Gap Inspection Gauge เท่านั้น ซึ่งเป็นอุปกรณ์เฉพาะทาง ซึ่งการขันข้อต่อไม่ครบรอบ เสี่ยงต่อการเกิดรั่ว หรือหากเป็นไลน์ที่ใช้งานแบบ High Pressure ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ท่อหลุดและทำให้เกิดอันตรายที่คาดไม่ถึงได้ ส่วนกรณีที่เป็น Overtight ทำให้ข้อต่อนั้น ๆ ทำ Re-assembly ได้น้อยครั้งกว่ามาตรฐาน

6. Material Compatibility and Mixการเลือกใช้วัสดุที่ไม่ถูกต้องหรือมีการผสมระหว่างวัสดุที่ไม่ควรใช้งานร่วมกัน เนื่องจากวัสดุแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะคุณสมบัติทางเคมี ดังนั้น การใช้วัสดุที่มีค่าออกซิเดชั่น-รีดักชั่น (Oxidation-Reduction Reaction) ที่แตกต่างกัน อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในการกัดกร่อนได้ 

หรือบางครั้งสิ่งที่เรามักจะตรวจพบคือการผสมระหว่างข้อต่อที่ต่างมาตรฐานกัน เช่น การใช้ข้อต่อนิ้ว (Fractional, inch) กับข้อต่อแบบเมตทริก (Metrix, mm) ผสมกัน หากมองด้วยตาเปล่าข้อต่อนิ้วกับมิลลิเมตรบางขนาดอาจมีรูปลักษณ์และขนาดใกล้เคียงกันมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วมีขนาดและองศาในการซีลที่แตกต่างกัน ดังนั้นการใช้ข้อต่อนิ้วผสมปนเปกับข้อต่อมิล อาจเป็นสาเหตุของการเกิดรั่วได้

7. Poor Maintenance Root Line  บางครั้งการใช้ผู้รับเหมาที่ขาดความรู้ หรือขาดประสบการณ์ในการออกแบบระบบท่อที่ดี อาจได้งานติดตั้งที่ยากต่อการเข้าบำรุงรักษา (Maintenance) ในการติดตั้งท่อ หากมีไลน์ท่อจำนวนมาก ควรมีระยะห่างที่เหมาะสม และควรออกแบบให้มี Expansion Loop เพื่อให้ง่ายต่อการ Maintenance ระบบ จากรูป...ลองคิดดูว่าจะสามารถเอาประแจเสียบเข้าไปเพื่อขันข้อต่อได้อย่างไร 

8. Corrosion  การกัดกร่อน: อย่าเพิ่งคิดว่า SS316 สามารถทนการกัดกร่อนได้ดีที่สุดนะคะ ในงานบางงานคุณอาจต้องขยับไปใช้ 904L หรือ Higher Alloy อื่น ๆ ดังนั้นการเลือกชนิดของวัสดุให้เหมาะสมกับ Application ของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการกัดกร่อน นอกจากจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดรั่วแล้ว ยังทำให้ความสามารถในการรับแรงดันของวัสดุทำได้ไม่ดีเท่าเดิมอีกด้วย

ตัวอย่างด้านบนเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนนะคะ ลองไปเดินสำรวจใน Plant ของคุณคร่าว ๆ ดูว่ามีจุดไหนที่ผู้รับเหมามีการติดตั้งที่ไม่ถูกต้องบ้าง เพราะหาก Plant ของคุณมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการรั่ว (Leak), ปัญหาการติดตั้งที่ไม่ถูกต้อง (Improper Installation) หรือแม้แต่ปัญหาการกัดกร่อน (Corrosion) จะส่งผลอะไรกับ Plant ของคุณบ้าง

1   Safety อย่างแรกเลยคือความปลอดภัยค่ะ คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า Plant ที่คุณเข้าไปทำงานทุกวัน การรั่วที่เกิดขึ้น การกัดกร่อนที่เกิดขึ้น จะส่งผลอย่างไรบ้าง

2.  Operational Efficiency ระบบที่มีการตรวจพบสิ่งผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการรั่ว, การติดตั้งที่ผิด (improper installation) หรือการกัดกร่อน (Corrosion) อาจทำให้ระบบเกิดการทริปหรือเกิด Down time ได้ ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพทั้งในการผลิตและการบริหารจัดการโรงงานลดต่ำลง

 

ใช้บริการ Inspect ระบบจากทีม Onsite Services ของ Swagelok Thailand แล้วได้อะไรบ้าง

1. Planning & Scheduling: สำหรับ Plant ที่มีแผน ShutdownTurnaround หรือ Outage ข้อมูลจากใน Onsite Service Report ของเรา ซึ่งมีการจัดลำดับสิ่งที่ตรวจพบตามความเสี่ยง (Risk-based Priority) จะช่วยทำให้คุณสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานลงในแผน Shutdown, Turnaround และ Outage ของคุณได้


เพราะการวางแผนที่ดี ช่วยทำให้คุมให้งานเสร็จตามกำหนดเวลา (On-plan) อีกทั้งยังช่วยในการควบคุม Cost เวลาทำ Shutdown/Turnaround ได้ เพราะ Over-Cost ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น มักจะเกิดจากค่า OT จากการที่ทำงานไม่เสร็จตามแผน

ไม่ใช่แค่ Shutdown/Turnaround นะคะ หาก Plant ไหนต้องการวางแผน Preventive Maintenance ก็สามารถใช้ข้อมูลจาก Report ของเราในการวางแผนการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์เพื่อทำ Preventive Maintenance ได้เช่นกัน

2. Inventory Management: ต่อเนื่องจากเรื่องการนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผน (Planning & Scheduling) เมื่อมีการวางแผนปิดระบบเพื่อเข้า Maintenance สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมนอกเหนือจากกำลังคน คืออุปกรณ์ที่ใช้ Maintenance ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลจาก Report ของเราแล้วว่า มีอุปกรณ์ใดบ้างที่จำเป็นต้องเปลี่ยน ทีมงาน Swagelok Thailand สามารถช่วยในการวางแผนให้มีการจัดส่งอุปกรณ์ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่อาจมี Lead time ยาวนาน เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อถึงเวลา Maintenance ระบบแล้ว จะมีอุปกรณ์สำหรับใช้ในการเปลี่ยนได้ตามแผนที่วางไว้

3. Manpower: เตรียมกำลังพลให้พร้อม และเหมาะสมกับงาน ก่อนที่จะ Shutdown Turnaround หากเรามีกำลังพลที่มีฝีมือ การทำงานก็สามารถทำได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และงานสามารถสำเร็จได้ตามแผนมากกว่าใช้กำลังพลที่ขาดความรู้ ดังนั้นการจะติดตั้ง TubeFitting Installation ให้ถูกต้องและปลอดภัย จำเป็นต้องใช้ทีมงานที่มีทักษะและความรู้ รวมถึงมีเครื่องมือที่เหมาะสม นั่นเป็นเหตุผลที่ Swagelok Thailand เราเปิดคอร์สฝึกอบรมให้กับทีม Sub-contractor ที่รับเหมาในการติดตั้งและเดินระบบท่ออยู่เสมอ ๆ

ท่านใดต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ Onsite Services ของ Swagelok Thailand หรือสนใจอยากรู้ว่า Onsite Services report ของเราช่วยให้คุณวางแผน  Shutdown Turnaround ของคุณได้อย่างไร สามารถคลิ๊กเพิ่มเติมเพื่อไปอ่านรายละเอียดหรือดาวน์โหลดโบรชัวร์ดูนะคะ

หรือหากต้องการให้ทีมงาน Onsite Services ของเราไปนำเสนอบริการ ก็สามารถติดต่อผ่านแอดมินได้เลยค่ะ 

Comments

  1. ใครอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Onsite Services สำหรับนำไปปรับใช้กับงาน Shutdown/Turnaround/Outage หรืออยากได้โบรชัวร์ คลิกไปที่ลิ้งค์นะคะ https://bit.ly/3XHYFjR

    ReplyDelete

Post a Comment