เฉลยกิจกรรมแฟนพันธุ์แท้ Swagelok ไม่รักจริงไม่รู้หรอก

ข้อต่อในรูปมีวัสดุอยู่ 2 ชนิด คือ Stainless Steel 316 และ Inconel Alloy 600

สังเกตุได้จากตัว Body ของข้อต่อ ถ้าตัวข้อต่อมีสัญลักษณ์ 316 หมายถึงข้อต่อนั้นผลิตจากวัสดุที่เป็น Stainless Steel 316 หากตัวข้อต่อมีสัญลักษณ์ INC หมายถึงข้อต่อนั้นผลิตจากวัสดุที่เป็น Inconel Alloy 600

ซึ่งวัสดุทั้งสอง หากมองด้วยตาเปล่า อาจไม่สามารถสังเกตุเห็นความแตกต่างได้ นอกจากนี้ ทั้ง SS 316 และ Inconel ต่างก็ไม่สามารถดูดติดได้ด้วยแม่เหล็ก ดังนั้น วิธีการสังเกตุเรื่องวัสดุ สามารถสังเกตุได้ที่สัญลักษณ์ตรงจุดนี้นะคะ

มาถึงคำถามพิเศษกันบ้าง สำหรับตัวอักษรที่นอกเหนือจาก 316 และ INC แล้ว จะมีตัวอักษรอีก 3 ตัวบนตัวข้อต่อ ถ้าสังเกตุบนฝานัท (Nut) ก็จะเห็นตัวอักษร 3 ตัวเช่นกัน เช่น SWAGELOK 316 RNM เป็นต้น ตัวอักษร 3 ตัว คือ Heat Code ในการผลิตฟิตติ้งนั้น ๆ ซึ่งสามารถใช้ Traceability ตัวฟิตติ้งได้ โดยสามารถ Traceable ได้ตั้งแต่ตัว Body ของข้อต่อ, ฝานัท (Nut) ไปจนถึง Back & Front Ferrule

Heat Code ของการผลิตของ Swagelok จะใช้สำหรับการทวนสอบกลับ (Traceability) โดยหาก Plant ใด อาจให้สิทธิ์ผู้รับเหมาในการจัดซื้อจัดหาข้อต่อ แต่อยากมั่นใจว่าผู้รับเหมาจะไปสั่งซื้อข้อต่อจากตัวแทนจำหน่ายโดยตรง (Authorized Swagelok Sales and Service Center, SSC) เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับของที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และให้ครอบคลุมกับ Swagelok Lifetime Warrantee สามารถใช้วิธีการเรียกเอกสาร Traceable Certificate of Compliance จากผู้รับเหมาดูได้ เพื่อป้องกันการย้อมแมวจากการไปซื้อข้อต่อจากแหล่งที่ไม่รู้จัก Swagelok จึงมีระบบ Traceability ไว้ร้องรับค่ะ

ซึ่งเอกสาร Traceable Certificate of Compliance จำเป็นต้องร้องขอตั้งแต่มีการสั่งซื้อ ไม่แนะนำให้เรียกย้อนหลัง เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายจะต้องกรอกข้อมูล Batch Number ชื่อผู้สั่งซื้อ (Customer name) ลงในระบบ เพื่อ Generate Traceability certificate นอกจากนี้ Traceable Cert. จะถูกจัดเก็บในระบบขั้นต่ำ 3 ปี เท่านั้น

นอกจากนี้การร้องขอ Traceable Cert. ของสินค้าบาง Part Number จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น

ด้านล่างเป็นตัวอย่าง Traceable Certificate of Compliance 





Comments